Danh mục sản phẩm

Sữa non nguồn thực phẩm vàng cho trẻ mơí sinh

time Tuesday, 02/10/2018
user Đăng bởi Admin

Sữa non có ở đâu ?

Sữa non là một chất dịch lỏng, màu vàng, dính. Nó được tiết ra trong 3 – 5 ngày đầu sau khi sinh. Lượng sữa non tiết ra thay đổi tùy theo từng người, thông thường từ khoảng 10 – 100ml/ngày và trung bình là 30ml/ngày. Lợi ích của sữa non smang lại cho trẻ, sự tiết sữa này tăng lên dần dần và đạt tới thành phần của sữa bình thường sau vài ngày.

loi-ich-cua-sua-non-doi-voi-tre
Lợi ích của sữa non đối với trẻ 

 


Sữa non chứa ít lactose, chất béo (có 2g/100ml) và các vitamin tan trong nước hơn sữa bình thường (sữa trưởng thành) nhưng nhiều protein và các vitamin tan trong chất béo hơn bao gồm vitamin A (cao gấp 2 lần sữa trưởng thành), vitamin E và vitamin K. Ngoài ra nó còn có thêm một số chất khoáng như sắt, kẽm… Sắt và kẽm, những dưỡng chất vi lượng thiết yếu quan trọng đối với trẻ sơ sinh, có nồng độ cao trong sữa non.

Tác dụng của sữa non đối với trẻ nhỏ

sua-non-thuc-pham-vang-cho-be
Sữa non thực phẩm vàng cho bé 

 

Giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Sữa non có nhiều kháng thể như IgA, IgG, IgM, IgD và bạch cầu (4.000 bạch cầu trong 1 ml) nên trẻ được bú sữa non sẽ tránh được dị ứng và một số bệnh nhiễm khuẩn. Các bạch cầu tiết ra IgA, lactoferin, lisozym và interferon, có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn đường ruột. Do vậy, nếu được bú sớm sau khi sinh và được bú đều đặn trong 6-9 tháng đầu, trẻ sẽ không bị mắc các bệnh như sởi, ho gà; ít bị viêm đường hô hấp và tiêu chảy.

Bảo vệ toàn diện cho trẻ

Sữa non đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đặc trưng của trẻ mới sinh. Vì thận của trẻ còn non nớt, không thể xử lý một lượng lớn các chất lỏng mà không gây ra các rối loạn về trao đổi chất. Sự sản xuất Lactase và các cơ chế sản sinh dịch và enzyme khác ở ruột chỉ vừa mới bắt đầu. Trong khi các chất chống oxy hóa đều cần thiết cho việc bảo vệ trẻ chống lại sự phá hoại của các chất oxy hóa và bệnh xuất huyết. Các immunoglobulin bao bọc lớp nền thành ruột còn non nớt, ngăn chặn sự thâm nhập của vi khuẩn, virut, vật ký sinh và các vi khuẩn gây bệnh khác, đồng thời kích thích sự hoàn thiện và phát triển của các cơ quan trong cơ thể con trẻ.

 

sua-non-tang-cuong-he-mien-dich-cho-tre
Sữa non tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 

 

Đặc biệt là ngay trong ngày đầu sau khi sinh, sữa non của mẹ có chứa IgA chế tiết (SIgA khoảng 6,03 ± 2,3g/l nhưng giảm rất nhanh ở 3 ngày sau đó, chỉ còn khoảng 1,42 ± 0,84g/l. Dạng IgA độc đáo này có sức đề kháng chống phân giải protein và vì vậy vẫn có hoạt tính trong đường tiêu hóa của trẻ. Đây chính là cơ chế truyền miễn dịch của mẹ sang cho trẻ sơ sinh. Với cơ chế này, các kháng thể chống tác nhân gây bệnh mà người đã phơi nhiễm được chuyển vào sữa mẹ, cung cấp sự bảo vệ chống nhiễm khuẩn cho em bé.

Sữa non elken  còn chứa rất nhiều ganglioside, là một nhóm glycosphingolipid quan trọng đối với sự phát triển của trí não. Chúng không chỉ cung cấp vật liệu xây dựng cho sự phát triển sớm của não bộ mà còn hoạt động như các thụ thể đích để vi khuẩn dính vào, thay vì liên kết với niêm mạc ruột để gây viêm loét ruột. Chính vì vậy các ganglioside làm tăng khả năng miễn dịch cho đường ruột của trẻ.

 

 

Thêm một số lợi ích khác của sữa non 

Bảo vệ cơ thể trẻ chống lại nhiễm trùng và dị ứng, chống vàng da. Giúp bộ máy tiêu hóa trưởng thành (tác dụng nhuận trường). Giúp phòng bệnh khô mắt và chống nhiễm khuẩn (do có nhiều vitamin A). Bài tiết phân su (chất có hắc ín đen trong ruột của trẻ sơ sinh).

Phương pháp cho trẻ bú sữa non khoa học

Với trường hợp sinh thường, mẹ cần cho trẻ bú sữa non ngay sau khi sinh khoảng nửa tiếng. Nếu sinh mổ thì khoảng 6 tiếng sau khi phẫu thuật, vì người mẹ cần có thời gian hồi phục sau tác dụng của thuốc gây tê. Không nên chờ 1 – 2 ngày cho sữa xuống rồi mới cho bú, trẻ sẽ không nhận được dinh dưỡng từ nguồn sữa non quý giá. Động tác mút sữa ban đầu không chỉ kích thích hoạt động của tuyến sữa mà còn là sợi dây gắn kết yêu thương giữa mẹ và bé. Việc cho bú sớm còn giúp tử cung co lại tốt hơn, hạn chế hiện tượng chảy máu sau sinh và phòng tránh nguy cơ ung thư buồng trứng.

 

Những bà mẹ trẻ cần lưu ý đến tư thế khi cho con bú: Nằm hoặc ngồi ở tư thế thoải mái; nâng đỡ đầu và mông trẻ nhẹ nhàng trên một đường thẳng, bụng trẻ áp sát bụng mẹ, miệng trẻ đối diện với núm vú và ngậm sâu vào hết quầng thâm của núm vú. Thời gian bú trung bình từ 5 – 20 phút. Nên cho bú hết vú này rồi mới chuyển sang vú kia để trẻ có thể hấp thụ đầy đủ nguồn sữa cuối (có chứa nhiều acid béo). Đối với mẹ sinh mổ, việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh là hoàn toàn có thể, tuy nhiên phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

                 Xem thêm:  Thực phẩm giàu kẽm dành cho trẻ biếng ăn 

                                     Thực đơn bổ sung canxi cho trẻ trong ngày hè 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

%} Hotline: 0934 465 189