Danh mục sản phẩm

Bổ sung chất xơ để tránh tình trạng táo bón

time Tuesday, 02/10/2018
user Đăng bởi Admin

Táo bón là một bệnh thường gặp ở mọi đối tượng trong đó trẻ nhỏ và phụ nữ có thai là hai đối tượng thường gặp nhất do những đặc điểm sinh lý cơ thể và chế độ sinh hoạt chưa thật hợp lý.

                 >>> Cần tránh những thực phẩm gây tóa bón ở trẻ

                        Nguyên nhân gây ra táo bón và cách điều trị

Chất xơ là gì?

vai-tro-chat-xo-trong-dieu-tri-tao-bon
Vai trò của chất xơ trong điều trị táo bón ở trẻ


Chất xơ là là các polysaccharides không tiêu hóa được khi ăn bao gồm các nhóm chất như cellulose, pectin, lignin….

Chất xơ bao gồm 2 loại: loại thô (xơ không hòa tan) và loại mịn (xơ hòa tan). Trong đó, loại xơ càng mịn thì khả năng phân giải và đồng hóa càng cao và dễ dàng hòa tan. Chất xơ không hòa tan có nhiều trong các loại rau củ quả khô, vỏ của hạt ngũ cốc. Chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại thực phẩm như khoai tây , bắp cải, các loại rau nhớt như mồng tơi, rau đay,…

Vai trò của chất xơ nói chung và trong phòng chống táo bón ở trẻ


Chất xơ đối với sự phát triển của cơ thể

 

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra vai trò quan trọng của chất xơ trong phòng chống một số bênh của cơ thể con người như: phòng bệnh ung thư, mỡ máu, bệnh tiểu đường,…Thiếu hụt chất xơ là nguyên nhân của các chứng bệnh nguy hiểm

Chất xơ trong phòng chống táo bón ở trẻ


Chất xơ phòng chống táo bón ở trẻ nhỏ

Đối với việc phòng chống táo bón, chất xơ là dưỡng chất không thể thiếu. Tác dụng của chất xơ trong phòng chống táo bón thể hiện ở chỗ:

- Chất xơ có tác dụng chống táo bón ở trẻ vì khi vào ruột các mạch polysachharides của chất xơ có đặc tính hút nước chất xơ hút nhiều nước, nên khi vào ruột có thể trương lên, tăng khối lượng của phân nên kích thích thành ruột, làm tăng nhu động ruột tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Mặt khác, các chất này không bị tiêu hóa nên cùng với tác dụng hút nước nó làm nở và mềm khối phân, chính vì vậy việc đẩy phân ra ngoài dễ dàng thực hiện.

- Đại tiện được thực hiện đều đặn hàng ngày ngoài việc chống thấm hút nước ngược trở lại khiến phân khô, dễ gây táo bón mặt khác con giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu. Ngược lại ở những người bị táo bón lâu ngày thường khó tính bẳn gắt, do chất độc ứ đọng trong cơ thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của họ.

- Chất xơ hòa tan khi vào cơ thể hút nước tạo thành dạng gel. Loại gel này làm chậm lại quá trình tiêu hóa và do đó quá trình hấp thụ thức ăn được thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, chất xơ còn hỗ trợ hấp thụ các chất độc có trong hệ tiêu hóa, chúng giúp các phản ứng trao đổi chất, vốn là chức năng cơ bản của hệ tiêu hóa, dễ dàng được thực hiện. Do vậy, hệ vi khuẩn đường ruột có điều kiện phát triển, bổ trợ tốt cho hoạt động phân giải, hấp thụ thức ăn và đào thải chất dư thừa

Nhu cầu chất xơ của trẻ


- Đối với trẻ dưới 1 tuổi: độ tuổi này nếu trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn thì không phải bổ sung thêm chất xơ. Nguồn chất xơ trong sữa mẹ đã đảm bảo lượng chất xơ cho bé.

- Đối với trẻ từ 1 – 5 tuổi: khối lượng chất xơ hàng ngày bằng số tuổi của trẻ cộng thêm 5.

Mẹ cần lưu ý để bổ sung đầy đủ chất xơ cho trẻ.

Chất xơ có chủ yếu trong các loại rau cải mồng tơi, khoai lang, trái cây, ngũ cốc. Hàm lượng chất xơ của một số loại thực phẩm như sau: 100g gạo trắng (2,4g chất xơ), 100g hạt đậu nành (15,7g), 100g bắp cải (2,5g),….

Một số lưu ý khi bổ sung chất xơ cho trẻ


- Không nên bỏ bã khi cho trẻ ăn hoa quả

- Khi cho bé ăn hoa quả mẹ không nên chỉ vắt nươc mà bỏ phần bã đi. Mẹ có thể cắt miếng nhỏ cho con ăn, vừa cung cấp đủ dưỡng chất, chất xơ vừa giúp trẻ tập nhai rất tốt đấy mẹ nhé.

- Bổ sung ngũ cốc cho trẻ

 

Các loại ngũ cốc có hàm lượng chất xơ cao

Các loại ngũ cốc như đậu, ngô, khoai,..không chỉ ngon miệng mà còn có hàm lượng chất xơ cao. Vì vậy mẹ nên cho bé ăn các loại ngũ cốc này 2 – 3 lần trong một tuần.

Không nên chế biến rau quá kỹ

Khi mẹ chế biến rau củ quá kỹ, không chỉ chất xơ mà rất nhiều hàm lượng dưỡng chất khác cũng bị hao hụt. Hơn nữa việc chế biến quá kỹ còn làm mất mùi vị của rau khiến món ăn không ngon.

 

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lí, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, vận động nhẹ nhàng.  Hiện nay chất xơ đang là giải pháp lựa chọn hàng đầu giúp phòng chống táo bón cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.Thực phẩm bổ sung chất xơ hòa tan như để phòng chống và hỗ trợ điều trị táo bón đã được các chuyên gia đầu nghành khuyến cáo ưu tiên sử dụng cho 2 đối tượng nói trên do tính an toàn, hiệu quả của nó đem lại, phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như đáp ứng được những yêu cầu khắt khe khi sử dụng thuốc cho đối tượng đặc biệt, khắc phục tác dụng phụ của các thuốc sử dụng cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, vượt qua hàng dào chống chỉ định của các thuốc đó.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

%} Hotline: 0934 465 189