Danh mục sản phẩm

Thực sự collagen có tốt không ?

time Tuesday, 02/10/2018
user Đăng bởi Admin

Cấu trúc của collagen trên da 

Đặc tính quan trọng nhất của collagen là sự đàn hồi, tức là có thể giãn ra và co lại như một sợi dây thun. Tính đàn hồi này giúp collagen có chức năng tạo nên hình dạng nhất định cho các cơ quan. Collagen là yếu tố quan trọng giúp các mạch máu căng lên, không bị ép xẹp bởi các bắp cơ chung quanh và bảo vệ các mạch máu không bị đứt, xoắn, kéo giãn... khi cơ thể cử động. Khi mạch máu bị đứt, hở do một vết cắt, đứt nào đó, các sợi collagen sẽ kéo các bề mặt vết thương khép lại với nhau giúp mau cầm máu và thu nhỏ vết thương. Trong mô xương, sợi collagen kết nối các tế bào với nhau làm xương chắc chắn hơn, giữ được canxi nhiều hơn.  Cùng chúng tôi tìm hiểu collagen có tốt không?

 

tam-quan-trong-collagen
tầm quan trọng của collagen đối với cơ thể 

 

Tại da, collagen giúp kéo căng da và mạch máu, làm da hồng hào, giảm các vết nhăn và giữ sự tươi trẻ. Như tất cả các tế bào khác của cơ thể, collagen cũng có giai đoạn bị già nua và chết đi. Sự thoái hóa collagen thường xảy ra ở giai đoạn từ 30 tuổi trở đi. Có thể nói, mất collagen là một trong những yếu tố lớn tạo nên sự già nua không chỉ ở dáng vẻ bên ngoài mà còn ở việc suy giảm cấu trúc và chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

 

Collagen là thần dược giúp ước muốn trẻ mãi không già của chị em thành hiện thực. Bởi các loại thuốc, chế phẩm chỉ là biện pháp hỗ trợ. Muốn kéo dài sắc vóc thì bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dưỡng chất chị em còn cần rèn luyện thể lực và giữ cho mình một tinh thần thoải mái.
 
Các chuyên gia lưu ý rằng, collagen là một loại protit tự nhiên có thể bổ sung qua đường thực phẩm. Nếu chúng ta đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm sẽ không phải lo nghĩ nhiều đến lượng collagen đưa vào cho cơ thể. Chỉ với một số đối tượng tuổi cao, quá trình tổng hợp và hấp thu protit trong cơ thể bị giảm đi thì có có thể cần bổ sung collagen.

 

tac-dung-cua-collagen
Tác dụng của collagen


 
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần cân nhắc giữa hiệu quả sử dụng collagen và giá thành. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản nếu thiếu thì bù và cho rằng nếu uống chế phẩm collagen hoặc dùng mỹ phẩm collagen bôi lên da sẽ làm cho làn da tươi mịn và săn chắc.
 
Nhưng thiết nghĩ để bổ sung bất kỳ loại chất nào cho cơ thể, người dùng nên kiểm tra tình trạng sức khoẻ của mình, tìm hiểu về sản phẩm mình định sử dụng thông qua sự tư vấn của các bác sĩ, các nhà chuyên môn để có thể sử dụng sản phẩm một cách an toàn và xứng đáng với số tiền mình đã bỏ ra.
 
Chế phẩm collagen muốn đảm bảo được độ an toàn thì cần phải đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng như phải được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Vì vậy, người dùng phải hết sức chú ý đến nguồn gốc của sản phẩm. Cần sử dụng những sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam và tránh sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

Vậy collagen có tốt không?

Theo BS Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, collagen là thành phần có trong lớp thượng bì, giúp cho da săn chắc. Thiếu chất này da sẽ bị nhăn nheo, chảy sệ. Tuy nhiên, việc dùng các loại mỹ phẩm có chứa collagen để bôi lên da hoặc uống, tác dụng ra sao thì cho đến nay vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Một số người sử dụng các sản phẩm đồ uống có bổ sung collagen cho biết, các sản phẩm nước uống chứa collagen chẳng khác nào nước trái cây, nước uống tăng lực hoặc nước yến đóng lon. Tác dụng chính hiện vẫn là giải khát, còn tác dụng trẻ hóa thì hầu như không ai biết chính xác.

Tiến sĩ Jim Thomas nhận định: các loại kem dưỡng da có chứa collagen đã xuất hiện cả chục năm nay nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nó có hiệu quả. Về mặt sinh học, cấu trúc của collagen quá lớn để có thể hấp thụ vào da. Do đó, collagen chỉ bám dính trên bề mặt và có thể bị trôi đi khi tiếp xúc với chất tẩy rửa. Và khi chỉ nằm trên bề mặt, kem dưỡng da chứa collagen không có tác dụng gì ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da). Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.


Nên dùng collagen qua đường uống sẽ cho hiệu quả cao hơn so với sản phẩm bôi hoặc đắp ngoài da.

 

sua-meiji-amino-collagen
Thực phẩm bổ sung collagen sữa meiji amino collagen 

 

Về các sản phẩm chứa collagen, tại Nhật Bản, các chuyên gia các hãng nổi tiếng như Shiseido ,Sữa Meiji amino collagen , cũng tranh cãi sôi nổi. Nhiều bác sĩ lên tiếng, trào lưu sử dụng collagen bằng pương pháp uống sẽ đem lại hueeuj quả, giúp chị em phụ nữ trẻ đẹp. Nhiều người cho rằng uống collagen cũng không khác gì ăn thịt, cá hoặc các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axít amin như các protein khác.

Đồng thời các nhà chuyên môn cũng khẳng định, quảng cáo kem dưỡng da bổ sung collagen có tác dụng trẻ hóa là sai sự thật vì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da. Chính vì vậy nên dùng collagen qua đường uống sẽ cho hiệu quả cao hơn so với sản phẩm bôi hoặc đắp ngoài da.

Như vậy có thể kết luận rằng, bổ sung collagen qua đường uống vẫn phát huy hiệu quả, không ai phủ nhận tác dụng của collagen, vấn đề chỉ là cách dùng collagen thế nào mà thôi.

                   Các bài viết liên quan: 8 loại hoa quả chứa collagen trong ngày hè 

                                                       Cách tự làm mặt nạ collagen tại nhà 

 
Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

%} Hotline: 0934 465 189